THẾ CHIẾN LƯỢC ĐƯA TỚI CHIẾN TRANH VIỆT NAM 1954 – 1975

*( Trích sách Giải Mã Những Bí Ẩn Của Chiến Tranh Việt Nam của Bùi Anh Trinh ).

Khởi đầu là Mỹ be bờ ngăn chận Cọng sản

Lịch sử chiến tranh Việt Nam 1954-1975 được bắt đầu từ Hiệp định Genève phân chia hai miền Nam Bắc với hai quốc gia khác nhau và hai chế độ đối nghịch nhau. Sự đối nghịch này khởi nguồn từ sự phân cực của thế giới sau 1945, một bên là phe Tư bản do Mỹ đứng đầu và một bên là phe Cọng sản do Nga đứng đầu.

Sự đối đầu giữa Tư bản và Cọng sản trở nên trầm trọng sau khi Mao Trạch Đông chiếm toàn Trung Hoa Lục Địa vào cuối năm 1949, có nhiều dấu hiệu cho thấy quân Trung Cọng sẽ không dừng bước ở bất cứ biên giới nào, vì vậy Mỹ buộc phải có kế hoạch be bờ ngăn chận.  Tự nhiên đất Đông Dương trở thành chiến lũy cản bước tiến của Mao Trạch Đông hướng về vùng Đông Nam Á.

Vì thời đó Đông Dương đang được trấn giữ bởi quân đội Pháp, gồm 175 ngàn tay súng với đầy đủ chiến cụ, cho nên Mỹ và thế giới Tự do chỉ còn có một cách duy nhất là khẩn cấp lên kế hoạch viện trợ cho quân đội Pháp tại Đông Dương để đội quân này có thể đủ mạnh mà trấn giữ biên thùy Việt- Trung và Lào- Trung.

Trước đó, vào tháng 3-1949, người Pháp đã trao trả độc lập cho Cam Bốt, Lào và Việt Nam, nhưng cả ba nước vẫn phải nằm trong hệ thống Liên Hiệp Pháp.  Là những nước tự trị nhưng quân sự, tài chánh và ngoại giao đều lệ thuộc Paris.

Năm 1950, đúng như dự đoán của Mỹ và đồng minh, Mao Trạch Đông yểm trơ cho quân Cọng sản Bắc Hàn tràn xuống đánh chiếm Nam Hàn.  Để đối phó, Mỹ và đồng minh một mặt giúp quân dân Nam Hàn giữ vững bờ cõi, một mặt tăng cường hỗ trợ quân sự cho quân đội Pháp và hỗ trợ kinh tế cho chính quyền Việt Nam ( Chính phủ Bảo Đại ) nhằm đề phòng trường hợp quân của Mao Trạch Đông tràn xuống Bắc Việt.

Số viện trợ của Mỹ không phải là của cải biếu không, mà là cho mượn.  Nước Pháp nhận được viện trợ quân sự dành cho chiến trường Đông Dương nhưng được kèm theo một quyển sổ nợ về chiến phí.  Trong khi đó nước Việt Nam ( Bảo Đại ) nhận được viện trợ kinh tế nhưng cũng kèm theo một quyển sổ nợ về tài chánh.

Ngoài mặt là Mỹ cho Pháp vay chiến phí để bảo vệ ba xứ Đông Dương của Liên Hiệp Pháp nhưng sự thực là bảo vệ quyền lợi kinh tế của Pháp tại Đông Dương.  Sau này Pháp sẽ trích từ các nguồn lợi của Pháp tại Đông Dương mà trả vừa vốn vừa lãi cho Mỹ.

Mặt khác Mỹ cũng cho Bảo Đại vay về kinh tế nhằm giúp nhân dân Việt Nam ổn định và phát triển để có thể chống lại sự bành trướng của chủ nghĩa Cọng sản tại khu vực Đông Nam Á.

Lực lượng kháng chiến Việt Minh

Từ năm 1947 chính phủ Việt Minh của ông Hồ Chí Minh là một nhóm kháng chiến trên rừng Chiến khu Việt Bắc.  Các địa vị then chốt nằm trong tay các cán bộ của Việt Nam Cách mạng Đồng minh Hội:  Ông Phạm Văn Đồng nắm ngoại giao,  ông Võ Nguyên Giáp nắm quân sự, ông Nguyễn Lương Bằng nắm tài chánh, ông Trần Huy Liệu, Trần Ngọc Tuân nắm thông tin tuyên truyền, ông Bùi Đức Minh nắm công an v.v…

Trong khi đó Đảng Cọng sản của Trường Chinh đã bị ông Hồ Chí Minh giải tán từ ngày 11-11-1945, chỉ còn một nhóm nhỏ lấy tên là “Nhóm nghiên cứu Chủ nghĩa Mác-Lê”, giúp chính phủ trong công tác tuyên truyền.

Đến khi Thế giới Tự Do và Thế giới Cọng Sản bắt đầu có “chiến tranh lạnh”vào năm 1948, ông Hồ Chí Minh viết thư cho chính phủ Hoa Kỳ qua Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Hoa Nam, ngỏ ý xin ngã theo phe Hoa Kỳ.  Tuy nhiên bức thư không có hồi âm.  Sau đó ông Hồ phong cho bác sĩ Phạm Ngọc Thạch làm Thứ trưởng Bộ ngoại giao của chính phủ Việt Minh sang Châu Âu tìm cách tiếp xúc với Stalin để xin ngã theo phe Cọng sản;  nhưng Stalin không tiếp mặc dầu có sự trung gian giới thiệu của ĐCS Tiệp Khắc.

Sở dĩ Stalin từ chối vì ông ta biết rằng lực lượng của ông Hồ Chí Minh chỉ là một nhóm kháng chiến nhỏ đang trốn tránh trên rừng, sẽ không hy vọng gì nếu Stalin bỏ của đầu tư cho Việt Minh. Trong khi đó Stalin đang dồn hết mọi nỗ lực cho Mao Trạch Đông nhằm chiếm toàn bộ nước Trung Hoa trong tay Tưởng Giới Thạch.  Nếu Mao Trạch Đông chiếm được Trung Hoa thì lúc đó vấn đề Việt Nam của ông Hồ Chí Minh sẽ do ông Mao quyết định.

Quả nhiên cuối năm 1949 ông Mao chiếm được toàn bộ Hoa Lục.  Stalin và Mao kêu ông Hồ Chí Minh sang Mạc Tư Khoa để bàn chuyện bành trướng thế lực của phe Cọng sản xuống vùng Đông Nam Á. Tại Mạc Tư Khoa ông Mao buộc ông Hồ phải trả lại quyền lực cho Đảng Cọng sản Việt Nam, phục hồi lại Đảng và giao các chức vụ lãnh đạo từ trên xuống dưới của tổ chức Việt Minh cho các cán bộ của ĐCSVN.

Đầu năm 1951, tại Tuyên Quang, ông Hồ Chí Minh triệu tập một đại hội thành lập lại Đảng Cọng sản Việt Nam nhưng giấu dưới tên là Đảng Lao Động Việt Nam, phục hồi chức vụ Tổng bí thư cho ông Trường Chinh.  Theo hồi ký của cựu Bí thư Hoàng Tùng thì Stalin và Mao Trạch Đông không cho phép ông HCM được lãnh đạo ĐCSVN.

Chiến tranh Đông Dương 1950-1954

Năm 1950, “Ngày 6-6-1950, Robert Blum, Trưởng phái đoàn kinh tế Mỹ tới Sài Gòn và họp báo cho biết : Viện trợ kinh tế cho các quốc gia Việt Miên Lào là 23.500.000 Mỹ kim, trong tài khóa 6/50-6/51;  viện trợ quân sự bằng vũ khí, quân cụ sẽ giao cho quân đội của Liên Hiệp Pháp”. ( Đoàn Thêm, Hai Mươi Năm Qua, trang 68-73 ).

Năm 1952, ngày 23-5, “Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận viện trợ kinh tế cho Việt Nam 23.500.000 Mỹ kim.  Một phái đoàn viện trợ kinh tế và kỹ thuật được đặt tại Sài Gòn ( Special Technical Economical Mission.  STEM ).  “Ngày 18-6-1952. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố : Mỹ tăng viện trợ để giúp các Quốc gia Liên kết tăng cường quân lực. Hiện Mỹ gánh chịu 1/3 kinh phí chiến tranh Đông Dương”. ( Hai Mươi Năm Qua, trang 110 và 112 ).

Năm 1953, ngày 30-7, “Quốc hội Hoa Kỳ chấp thuận viện trợ quân sự cho Đông Dương tài khóa 1953-54 : 400 triệu Mỹ kim”.  “Ngày 2-9-1953, Chánh phủ Hoa Kỳ thuận viện trợ thêm 385 triệu Mỹ Kim nữa trước ngày 31-12-1954 với điều kiện là Pháp phải tăng cường nỗ lực chiến tranh và sớm hoàn bị tổ chức các Quân đội Quốc gia Việt, Miên, Lào”. ( Hai Mươi năm Qua, trang 132 và 133 ).

* Chú giải :  Người Mỹ đổ tiền đổ của cho Việt Nam không phải từ năm 1954 mà ngay từ 1950.  Và họ bỏ tiền ra không phải vì công cuộc chiến đấu chống Cộng của dân tộc Việt Nam.  Mà là vì quyền lợi của họ tại Đông Nam Á.  Nếu chiến lũy Việt Nam bị sụp đổ thì đương nhiên Mỹ phải cuốn gói khỏi Đông Nam Á.  Họ gọi đó là “hiệu ứng quân cờ domino”, nếu Việt Nam ngã vào tay Cọng sản thì các nước khác của Đông Nam Á cũng sẽ lần lượt rơi vào tay CS.

Thời đó người Mỹ không để ý tới phong trào chống Cộng của Chính phủ Quốc gia Việt Nam.  Dưới con mắt của họ thì chỉ có quân đội Pháp tại Đông Dương và chính phủ Pháp tại Paris.  Quân đội Pháp sẽ là con cờ ngăn chận quân đội của Mao Trạch Đông tại biên thùy Việt Trung và chính phủ Pháp sẽ là người thanh toán quyển sổ nợ viện trợ quân sự cũng như viện trợ kinh tế của Mỹ .  Nghĩa là Mỹ coi Pháp là ông chủ của Việt Nam.

Tuy nhiên đến tháng 4 năm 1950 Võ Nguyên Giáp dẫn 20 ngàn quân đầu tiên sang Quảng Tây, Trung Quốc để được trang bị vũ khí và huấn luyện.  Sau đó Mao Trạch Đông lần lượt trang bị vũ khí cho 92 ngàn tay súng CSVN và tổ chức thành những sư đoàn, trung đoàn chính quy.  Kể cả thành lập và huấn luyện nguyên 1 sư đoàn pháo binh.

Đến tháng 10 năm 1950 thì Mao Trạch Đông phát động chiến tranh Đông Dương. 7 tiểu đoàn quân Pháp bị đánh tan bởi 30 tiểu đoàn quân CSVN dưới sự chỉ huy của Tướng Trung Quốc Trần Canh.  Sau trận đó, người Pháp biết rằng họ không thể nào mộ quân ở Pháp hay các thuộc địa khác để đi đánh ở Đông Dương, bởi vì không ai dại gì đem cái mạng của mình đi bán.

Do đó nếu trả tiền gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 5 cũng không ai chịu đi.  Vậy chỉ còn có cách là mộ quân tại địa phương Việt Nam, vừa rẻ vừa thích hợp với khí hậu cũng như thích hợp với địa bàn hoạt động.  Cuối cùng thì người Pháp buộc phải tính tới chuyện trang bị vũ khí cho khoảng 95 ngàn quân Quốc gia Việt Nam để đoàn quân này chọi nhau với CSVN.

Phát hiện tinh tế của John Kennedy

Có một dân biểu trẻ tuổi Mỹ tên là John F.Kennedy đã thấy ngay sự vô lý của chuyện thuê người Việt ( Quốc gia ) đánh người Việt ( Cọng sản ) để bảo vệ quyền lợi cho người Pháp.  Cho nên ông ta hô hào Quốc hội Mỹ viện trợ thẳng cho chính phủ Quốc gia của Bảo Đại và hô hào người Pháp phải trả độc lập thực sự cho Việt Nam để những người lính “Quốc gia” quyết tâm và yên tâm chống cộng hầu bảo vệ đất đai tài sản của chính họ ( Arthur Schlesinger, A Thousand Days, trang 320 ).

Đó là năm 1953, lời kêu gọi của Kennedy có ngay hiệu lực bởi vì các ông chủ ngân hàng Mỹ bóp túi tiền của họ lại, trong khi nhu cầu chiến trường của quân đội Pháp đòi hỏi một con số kinh phí khổng lồ.  Do đó chính quyền Pháp tại Đông Dương có nguy cơ sẽ vỡ nợ.

Thế rồi bước sang năm 1954 quân CSVN dốc toàn lực đánh một trận sống mái với quân Pháp tại Điện Biên Phủ.  Cuối cùng quân Pháp thua trong khi Mỹ từ chối yểm trợ Điện Biên Phủ theo như kế hoạch đã hứa.  Người Pháp đành phải rút khỏi một nửa phía Bắc của Việt Nam để đổi lấy 21 ngàn tù binh trong tay CSVN.

Rồi ngay sau đó Pháp rút quân khỏi Đông Dương và giao Nam Việt Nam cho Mỹ để trừ số nợ chiến phí mà nước Pháp đã vay của Mỹ để trang trải cho chiến tranh Đông Dương.

Nói một cách khác, nước Pháp đã dùng tài nguyên và tiềm năng kinh tế của Việt Nam như một thứ chứng khoán để vay tiền của ngân hàng Mỹ, nhưng nay nước Pháp đã khai phá sản tại Đông Dương thì giấy chứng khoán thuộc về ông chủ nợ Mỹ.  Vì vậy  Mỹ đã tiếp nhận đất nước Việt Nam như một cơ sở kinh doanh với hy vọng sẽ lấy lại được cả vốn lẫn lãi.  .  Họ bắt đầu “thuê” người điều hành quốc gia Nam Việt Nam.

Và người đầu tiên mà Mỹ “thuê” là ông Ngô Đình Diệm.  Mỹ đã giúp Ngô Đình Diệm thành lập một nước Việt Nam Cọng Hòa tại Miền Nam Việt Nam, theo thể chế độc lập tự do nhưng trong quỹ đạo của Mỹ.

Không phải riêng Miền Nam Việt Nam, Phi Luật Tân và nhiều nước khác cũng là những nước thuộc địa của Mỹ, được Mỹ trao trả độc lập, theo thể chế độc lập tự do, nhưng vẫn trong quỹ đạo của Mỹ.  Điều này giải thích tại sao sau này Mỹ vẫn can thiệp sâu vào nội tình VNCH như là một nước cựu thuộc địa của Mỹ.

BÙI ANH TIRNH

Quảng cáo/Rao vặt

15 Comments on THẾ CHIẾN LƯỢC ĐƯA TỚI CHIẾN TRANH VIỆT NAM 1954 – 1975

  1. Lần đầu tiên tôi mới đọc được bài báo viết là Mỹ thuê ông Diệm làm TT để thành lập nước VNCH ,như vậy không lẽ quân đội Vnch cũng là lính đánh thuê sao ông Trinh ? Sao buồn quá vậy,sao cũng có tài liệu là ông Diệm do pháp áp lực với ông Bảo đại để ông Diệm làm thủ tướng toàn quyền ,rồi truất phế ông Bảo đại lên làm TT khai sinh ra đệ nhất cộng hoà ,với sự đồng y của chú Sam ,các tài liệu mới từ phía Mỹ đã giải mã nói là pháp đưa ông Diệm về không biết tin vào đâu ?

    Thích

    • Nếu không tin được ong Trinh thì cứ đi tìm người nào đó mà tin, nhưng nhớ tìm người biết viết chính tả nghe ông Vinh

      Thích

    • Ông cũng là lính VNCH mà lúc đó ông có đánh thuê không ? Còn tôi thì tôi đi bảo vệ đất nước của tôi . Cái mạng của tôi quý lắm, không có giá nào thuê được tôi đâu

      Thích

    • Ông đọc tài liệu nào nói Pháp đưa ông Diệm về ? Pháp đã sang tay VN cho Mỹ rồi thì còn gì nữa mà đưa người này người kia. Nếu Pháp có đưa thì đưa Bảo Đại, còn không thì Nguyễn Văn Hình hay Nguyễn Văn Tâm.

      Thích

      • Ông tìm tài liệu mới giãi mã ,Người Mỹ họ không nhận là đưa ông Diệm về mà là do Pháp để tôi tìm lại rồi cho ông ,còn chuyện đánh thuê là vì tôi là lính Vnch mà ông Diệm là Tổng tư lệnh do Mỹ thuê làm TT như ông Trinh viết ,thì không đánh thuê chứ là gì ? Chuyện viết ông Diệm do người Mỹ thuê làm TT. Tôi thấy là chuyện lạ từ trước đến giờ không có ai viết như vậy ,Ông TT mà được thuê thì những thằng lính như tôi cũng chẳng có gì vinh hạnh thua ông Thạc ./

        Thích

      • Ông khỏi tìm, nhiều tài liệu nói lắm, chính xác là hồi ký của ông Bảo Đaii. Ông BĐ cho biết là ông đã gọi ông Diệm đến và mòi ông Diệm làm thủ tướng thay thế Bủu Lộc sau khi đã bàn với Ngoại trưởng Mỹ. Như vậy có thể hiểu là Mỹ dè nghị Bảo Đại cử NDD làm thủ tướng. Khi hồi ký của BĐ chưa ra đời thì báo chì cứ ngỡ rằng Pháp biểu BĐ cử Diệm làm thủ tướng. Cho nên nếu ông thấy tài liệu nào nói Pháp biểu là nói theo báo chí thời đó.
        Còn chuyện có danh thuê hay không thì trong lòng ông biết, trong lòng tôi biết. Còn ông Trinh viết thì mọi người sẽ đánh giá. Nhưng nếu có đánh giá thì nhớ không phải là ông Trinh là người nói đầu tiên, mà là ông Nguyễn Cao Kỳ nói năm 2004, trước khi về VN sống. Bà Dương Thu Hương nói năm 2006, ông Vũ Ánh nói năm 2012.
        Lúc ông Diệm làm thủ tướng thì ổng đâu có biết là được thuê. Bảo Đại nói với ổng là trước tình hình đất nước như thế này thì ông không được từ chối làm thủ tướng. Ong Diệm nghĩ rằng nếu minh không làm thì không có ai có thể giữ vững đất nước được cho nên ông ta mới nhận lời . Sau này mới phát hiện ra Mỹ chi muốn ông ta làm Tổng thống bù nhìn thì ông ta chống lại. Buộc lòng Mỹ phải đi tìm người khác

        Thích

      • Rồi dám loạn Tướng ,cho đến thời Ông Thiệu phải chi ông Thiêu không nghe lời Mỹ dẹp quỷ tiết kiệm ,chúng ta có tiền đầu tư không lệ thuộc vào viện trợ thì Miền nam có thể cầm cự với cs ,mà thôi người Mỹ họ kêu căng lắm ,làm bạn với họ rất khó .Anh là lính anh cũng biết tụi nó chi Tiền thì tụi nó muốn chỉ huy ,còn Ông Kỳ chẳng có gì đang nói ,tôi hơn 38 năm tôi chưa về Vn ,và không muốn về nếu VC còn ./

        Thích

      • Quỹ tiết kiệm quân đội là trích một phần nhỏ trong mỗi kỳ lương của lính. Nhưng lương của lính là do ngân sách quốc phòng, nhưng ngân sách quốc phòng là do Mỹ đài thọ. Đời nào họ để cho anh làm giàu bằng tiền của họ để rồi anh không còn lệ thuộc họ. Không biết ông kiếm ỏ đâu ra tin quỹ tiết kiệm sẽ giúp thoát lệ thuộc Mỹ ? Nó không dáng nhét kẻ răng so với chi phí chiến tranh. Cái nay do lão trung tướng Nguyễn Văn Vỹ và Nguyễn Hữu Có làm bậy bị Mỹ phát hiện.

        Thích

  2. Ok ông bạn già hôm nay không bắt lỗi nữa sao ? Ngồi đó mà rình đi ông bạn chỉ có mình ông cà khựa với tôi. Ông cũng sai ở đó nói người khác,có ông cà khựa cũng vui đôi khi không thấy ý kiến của ông cũng buồn như mây chiều trôi ./

    Thích

    • Như vậy cũng kể như ông thuộc loại biết đọc biết viết. Nhưng không biết có phải ông nhờ đứa nhỏ nào đó viết giùm không. Nếu từ nay ông viết được như vậy thì tốt rồi.

      Thích

    • Mỹ đổ tiền đổ của cho ông Diệm xây dựng đất nước VN đâu phải là vì thương ông Diệm hay thương người Việt Nam. Mà họ muốn VN chống lại Cọng sản. Nếu ông Diệm không nghe lời họ thì họ tìm người khác, vậy có phải là “thuê “ hay không? Ngày nay họ cũng đang thuê csvn chống TC đó, nếu csvn không thèm thì cứ đi tìm người khác mà chơi. Nhưng liệu csvn có tìm ra ai không? Hay là chơi một mình như Kim jong Un? Bây giờ biết ra ông mới buồn sao ông bạn già? Trước kia tôi thấy ông chuyên môn chê Ngô Đình Diệm. Nay ông gỏi chê csvn thì tôi phục ông.

      Thích

      • Tôi có chê ông Diệm tôi chỉ chê nhũng người binh chuyện tầm bậy thời ông Diệm. Còn chuyện csvn thì khỏi chê nó như ban ngày tụi nhỗ ra liếm vào ,ai cũng biết ,còn Mỹ thuê tụi nầy hay không chưa có bằng chứng nên chưa kết luận ,TT Trump vừa mới ký hợp đồng trên trăm tỷ Mỹ kim với Tàu nó chẳng ngu để thuê CSVN chống Tàu ,có thể nó bán đứng cho Tàu đúng hơn ông coi đi không xa tụi Tàu nó làm thịt VN không có ai nhào vào giúp ./

        Thích

      • Sao bữa nay ông nói hay dữ vậy ông bạn già.

        Thích

      • Cám ơn ông khen,thật ra Đất nước mình không do chính Dân tộc mình quyết định trừ trường hợp tụi cs giông như chí phèo Kim young un .Mua vài trái bom hạch nhân thí mang cùi ,chứ tôi nói thiệt với anh không tin tụi ngoại bang ,không ai thương mình bằng chính mình mà ác là tụi csvn nó chỉ biết thương Tiền và quyền, tụi nó tàn độc quá mình không chọi hơn được /.

        Thích

  3. Cám ơn tôi cố gắng đánh chậm ,thì máy nó bõ dấu dùm ,thật ra tôi với ông có thù oán gì nhau mà cà khựa ./

    Thích

2 Trackbacks / Pingbacks

  1. THẾ CHIẾN LƯỢC ĐƯA TỚI CHIẾN TRANH VIỆT NAM 1954 – 1975 – biển xưa
  2. THẾ CHIẾN LƯỢC ĐƯA TỚI CHIẾN TRANH VIỆT NAM 1954 – 1975 – Bến xưa

Leave a Reply

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.