TẠI SAO BÀ MENALIA TRUMP KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM ?

Hôm 8/11, một nguồn tin đáng tin cậy của VOA Việt ngữ cho biết Đệ nhất Phu nhân Mỹ sẽ không đi cùng ông Trump đến Đà Nẵng dự Tuần lễ cấp cao của Diễn đàn Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương (APEC) và cũng không đến Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Trump ( VOA, 8-11-2017 ).

Cách đây 11 nămTổng thống Mỹ George W.Bush và phu nhân đến Hà Nội dự APEC

Năm 2006, ngày 18-11, tại Hà Nội,  CSVN rải thảm đỏ tiếp đón Tổng thống Bush và phu nhân đến tham dự Hội nghị APEC.  Trong khi đó Chủ tịch nước Trung Quốc và phu nhân đã đến Việt Nam bằng cửa ngõ Đà Nẵng trước đó 2 ngày.

Bản tin ngày 18-11-2006 của báo Christian Science Monitor:  “Chuyến thăm của ông Bush có ý nghĩa một chiếc nhẫn đính hôn cho tình yêu giữa hai kẻ cựu thù. Hoa Kỳ xem Việt Nam như một đối tác chíên lược để kiểm soát ảnh hưởng của Trung Quốc. Washington đưa tàu chiến và Bộ trưởng quốc phòng đến thăm nước Việt, cùng với những cuộc thảo luận về tập trận chung” (Việt Long dịch).

Trong khi đó ông bà Hồ Cẩm Đào buộc lòng phải đến VN không kèn không trống bằng cách đáp xuống Đà Nẵng thăm kiều bào Trung Quốc ở Hội An trước khi ra Hà Nội gặp lãnh đạo CSVN.  Giới truyền thông chỉ cần quan sát cách thức đón tiếp hai vị Chủ tịch nước cùng một thời gian thì biết ngay Mỹ hay Trung Cọng đang chi phối tập đoàn lãnh đạo CSVN.

Ngoài ra trong một bài diễn văn đọc tại Hà Nội, Tổng thống Geore.W.Bush khen ngợi ông Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mạnh dạn giao tiếp với nước ngoài, bằng chứng là ông ta đã cho 2 con du học tại Hoa Kỳ và có 1 người đã kết hôn với Việt Kiều tại Mỹ.  Lời tiết lộ của Tổng thống Bush khiến cho toàn thể đảng viên của ĐCSVN chưng hửng.  Hóa ra lâu nay người đứng đầu cơ quan quyền lực của Cọng sản Việt Nam lại là người thân Mỹ.

Chuyện này đã khiến cho giới thạo tin ngạc nhiên.  Người ta công nhận ông Bush nói ra điều đó nhằm công khai hóa mối quan hệ mật thiết giữa cá nhân ông Dũng đối với chính phủ Mỹ.  Nhưng ai cũng biết rằng hậu quả có thể làm cho ông Dũng mất phiếu trong Trung ương Đảng và phe chống đối ông Dũng có thể lấy đó để làm áp lực đòi cách chức ông Dũng hoặc đưa ông vào những tình thế khó xử khác.

Ngày 18-3-2007, hãng tin Kyodo đưa tin nhà riêng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Sài Gòn bị đặt bom vào ngày 10-2-2007 nhưng chỉ sập một bức tường và không gây thiệt hại nhân mạng.  Theo Kyodo thì “đây là một hành động của lực lượng đối lập với Nguyễn Tấn Dũng”

Hàng loạt các vụ căng thẳng xảy ra là hậu quả của bài diễn văn mà Tổng Thống Bush đã đọc tại Hà Nội !

APEC năm nay có Tổng thống Mỹ Donald Trump nhưng không có phu nhân.

Trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ  vào tháng 11 năm 2016, nhân vật số 2 của CSVN là ông Đinh Thế Huynh đã đến Washington trong tình hình bà Clinton chắc chắn sẽ thắng cử.  Sau đó ông Huynh về nước và ĐCSVN chuẩn bị cho cán bộ đảng viên học tập về chuyện rồi đây CSVN sẽ liên kết với Mỹ chống Trung Cọng :

“Tôi muốn nói với các đồng chí như vậy để thấy được gì, thấy được cái thế của ta bây giờ với Mỹ là một thế hoàn toàn khác. …“Bây giờ Mỹ phải tìm một phương thế khác, cách khác lôi kéo Việt Nam về phía Mỹ, tạo mọi điều kiện để Việt Nam cùng chung đội hình với Mỹ để mà chống lại TQ”. ( Bài nói chuyện của Tướng côn an Trương Giang Long )

Nhưng rồi không ngờ ông Trump thắng cử, ông này lại có quan điểm trái ngược với bà Clinton về Việt Nam. Ông ta không cần lực lượng 40 triệu nhân công giá rẻ của Việt Nam để sản xuất ra hàng giá rẻ hơn hàng TC, ông ta cũng không cần thuê người Việt Nam đánh nhau với TC trên Biển Đông.  Cho nên Bộ chính trị CSVN vội vàng chỉ thị đại sứ Việt Nam tại Mỹ là ông Phạm Quang Vinh mở ngay một đường dây tiếp xúc riêng với ông Trump. Ông Vinh thuê công ty Podesta Group với giá thuê là 30 ngàn đô la một tháng.

Bước đầu tiên mà Podesta đạt được là ngày 14-12-2016 ông Trump gọi điện thoại cho ông Phúc.  Sau đó ông Phúc bắn tin ra ngoài là đã có mời ông Trump đến thăm Việt Nam trong năm 2017. Nghĩa là ông Phúc đã có một đề nghị quan trọng mà nếu ông Trump nhận lời thăm thì có nghĩa là chấp thuận đề nghị.

Podesta Group thành công thêm bước thứ hai là vận động Nhà Trắng tiếp tục lưu giữ Đại sứ Mỹ tại Hà Nội Ted Osious, ông này sẽ tiếp tục đường lối có từ thời Obama.  Có nghĩa là ông Trump sẽ theo đuổi đề xuất của CSVN chứ không phải là bác bỏ.

Ngày 23-3-2017, Thứ trưởng ngoại giao Hà Kim Ngọc tới Mỹ và đưa thư mời ông Trump thăm Việt Nam.  Đây là lần mời thứ 5 trong vòng 3 tháng.

Sáu ngày sau, ngày 29-3-2017 phu nhân của Tổng thống Donald Trump chủ tọa lễ trao giải thưởng vinh danh những “phụ nữ dũng cảm của thế giới”, trong đó có “Mẹ Nấm” Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.  Đây là thông điệp của Tổng thống Trump về quan điểm của ông.  Ông muốn tách chuyện nhân quyền của người Việt Nam ra khỏi chuyện trao đổi thương mại và liên kết quân sự trên Biển Đông.

Riêng ông và vợ ông thì cả hai ủng hộ cho những người tranh đấu cho nhân quyền Việt Nam.  Tuy nhiên không vì quan điểm cá nhân này mà làm ảnh hưởng đến các cuộc thương lượng về thương mại hay an ninh trên biển đông.  Nghĩa là không thể bỏ sinh mạng của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trần Thị Nga, v.v…lên trên bàn cân để làm lệch cán cân đàm phán thương mại hay quân sự.

Nhưng qua ngày sau, ngày 30-3-2017, Phát ngôn viên CSVN Lê Hải Bình “dạy đời” bà Trump : “Việc trao giải cho một người bị điều tra vì vi phạm luật pháp Việt Nam là “không phù hợp và không có lợi cho sự phát triển quan hệ hai nước”. 

Chiều hôm đó ông Lê Hải Bình bị cách chức.  Chứng tỏ ông Lê Hải Bình làm theo lệnh của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng mà không hỏi qua Ngoại trưởng Phạm Bình Minh cho nên bị ông Minh cách chức.  Động tác này được hiểu như là một lời xin lỗi bà Trump.

Hai tháng sau, ngày 31-5-2017 ông Nguyễn Xuân Phúc đi Mỹ để gặp Tổng thống Trump.  Trong dịp đó Tổng thống Trump có nhận lời mời sẽ ghé thăm Hà Nội nhân dịp dự Hội nghị APEC,  tuy nhiên việc này được hai bên giữ kín cho tới trước ngày diễn ra hội nghị mới loan tin.

Rồi ngay sau khi Nguyễn Xuân Phúc trở về thì CSVN lôi Nguyễn Ngọc Như Quỳnh ra xử và phết cho bản án 10 năm tù, sau đó là Trần Thị Nga 9 năm.  Mọi người đều hiểu đây là Nguyễn Phú Trọng dằn mặt bà Trump về chuyện vinh danh Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.  Và mọi người cũng hiểu nếu không có bà Trump dính dự thì bản án của Như Quỳnh và Trần Thị Nga không đến nỗi quá quắt như vậy.

Nhưng dù sao người ta vẫn hy vọng CSVN sẽ có cử chỉ đẹp bằng cách xử lại bản án của Như Quỳnh và Trần Thị Nga như là một món quà ý nghĩa đối với bà Menalia Trump nhân dịp ông Trump thăm Việt Nam.  Nhưng đáng tiếc là CSVN không làm được điều đó.  Trong khi đó mẹ và các con của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh vội níu áo bà Trump mặc dầu không biết bà Trump có đến Việt Nam hay không ?

Đến nông nỗi này thì bà Trump có còn lòng dạ nào mà đến Việt Nam ?  Đến để cho báo chí chụp hình bà ôm 2 con của Như Quỳnh và 2 con của Trần Thị Nga mà khóc chăng ?

BÙI ANH TRINH

Quảng cáo/Rao vặt

7 Comments on TẠI SAO BÀ MENALIA TRUMP KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM ?

  1. Có Ngu mới chống Mỹ chẳng lợi ích gì, Tàu dằn mặt Nguyễn tấn Dũng bằng cảnh cáo như vậy thôi. Chứ Nguyễn tấn Dũng bây giờ an phận tu hành làm công đức xây ngôi chùa hoành tráng ở Phú quốc người ta gọi là Chùa ông Dũng ,còn bà Mendalia Trump không đến VN cũng dể hiểu thôi ,không cứu được mẹ Nấm ra khỏi bàn tay CS thì vui gì mà đến ,Chuyện Nhân quyền ông Trump không quan tâm mối lợi lớn 250 tỷ Mỹ kim vừa mới ký với Tàu nên ông Trump không buồn nhắc đến Nhân quyền. Ông ta tuyên bố Mỹ và Vn bây giờ là bạn. Cũng như các đời TT Mỹ ngày xưa trước 1975 họ tuyên bố VNCH là đồng minh thân cận , rồi họ quay lưng đùng tin những gì Mỹ nói mà hảy nhìn kỷ những gì Mỹ làm , Ông Trump khen VN tăng trưởng kinh tế sinh viên VN gỏi ,cho dám lảnh đạo VN uống nước đường , người Mỹ chẳng đem lại lợi ích gì cho phong trào Dân chủ ở VN trong thời kỳ Ông Trump nắm quyền họ duy trì nguyên trạng ở VN , càng chống đối thì càng vô rọ,hơn 40 năm cộng sản chiếm miền nam Người Mỹ chỉ làm được vài chuyện giúp định cư người đi tãn và người vượt biên ,sau đến là tù cải tạo và tù chính trị , ngày trước vì lợi ích của Mỹ với 1 tỷ dân Tàu VNCH bị bán đứng ngày nay vì lợi ích của Mỹ đối Tàu VN chỉ là con Chốt thí , CSVN không có đồng minh và không ai muốn làm đồng minh ,chỉ có anh Ấn lâu lâu bán cho món hàng cà ri vũ khí chắc gì tựa lưng mà chống Tàu với Vn ? Không xa trong thế kỷ nầy sau khi cài gián điệp hết trong nội bộ VN và đem dân Tàu ém hết các yếu huyệt Chiến thuật của VN , các vũ khí mà VN có hiện nay chỉ là trò chơi của Tác chiến điện tử của Tàu vụ Su 30 rơi ,cho đến nay không có lời giãi mã ./

    Thích

    • Ai nói chống Mỹ chẳng lợi ích gì ? Không lợi mà sao đảng ta chống Mỹ suốt 20 năm? Ai nói Tàu dằn mặt NTD ? Ai nói NTD an phận từ hành ? Ai nói bà Trump không cứu được Như Quỳnh nên không đến VN? Bà Trump nói chăng? Ai nói ông Trump có được 250 tỉ của Tàu thì không nhắc tới nhân quyền? Toàn là nói bậy nói bạ mà không sợ con nít nó cười

      Thích

  2. Ông Lý Quang Diệu nói câu nói chống Mỹ không có lợi .Vì sao ? Tàu phải nhờ hiệp ước thương mại tối Huệ quốc hàng Tau mới vào Mỹ ít thuế ,và VN cũng vậy nước Mỹ là nước tiêu thụ hạnh nhất trên Thế giới tất cả hàng sản xuất của các Quốc gia cũng muốn vào Mỹ với cái giá đánh thuế rẻ , trước khi đi Vn dự hội nghị các ông Dân biểu Mỹ kêu gọi ông Trump lưu tâm đến Nhân quyền Ông Trump khi đọc diễn văn trước hội nghị chỉ nói VN và Mỹ bây giờ là bạn đem chuyện Hai Bà Trưng ra làm cảnh,chẳng có lời nói nói về Nhân quyền và các người bị bắt vì tranh đấu cho Dân chủ ở Vn nam ,ông nên nhớ Ông Dũng là người thân với Mỹ ,rể ông ta là người Mỹ gốc Việt ,không ít thì nhiều nó cũng ảnh hưởng đến ông ta ,ông Dũng an phận là đúng Lạng quang nó thiến vụ đặt bom chỉ cảnh cáo ,tụi cs nó giết nhau nhiều rồi Vụ Nguyễn bá Thanh gần nhất còn chuyện ngày xưa miễn bàn ,tôi viết tầm bậy cứ cho là vậy đi ,ông có cao kiến gì cứ đưa ra đừng chê trách/.

    Thích

    • Ông Lý Quang Diệu nói hồi nào? Có ông nói thì có.

      Thích

      • Tôi không nói ông bạn đây là lời Ông Lý Quang Diệu nói với Trung Quốc ,trong diễn đàn kinh tế năm 2015 tại Singapore Ông tìm đọc tôi không nhớ rỏ./

        Thích

      • Tôi tìm rồi, trong diễn đàn kinh tế ông Lý Quang Diệu không có nói như vậy

        Thích

      • Tôi có đọc lại trên Nét của Báo Việt ngữ nhưng không nhớ báo nào? Thời gian gần 2 năm thì thôi thì tôi nói cũng được ,tôi nghĩ chống Mỹ chẳng có lợi như anh thấy VN cũng phải nhờ thị trường của Mỹ thâm thủng Mậu dịch 35 tỷ về phía Mỹ thì Tàu cũng vậy mức thâm thủng Mậu dịch giũa Mỹ cả trăm tỷ Mỹ kim ,thì chống Mỹ chẳng có lợi đúng không ? Cám ơn ông /.

        Thích

3 Trackbacks / Pingbacks

  1. TẠI SAO BÀ MENALIA TRUMP KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM ? – biển xưa
  2. TẠI SAO BÀ MENALIA TRUMP KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM ? | CHÂU XUÂN NGUYỄN
  3. TẠI SAO BÀ MENALIA TRUMP KHÔNG ĐẾN VIỆT NAM ? – Bến xưa

Leave a Reply

Trang web này sử dụng Akismet để lọc thư rác. Tìm hiểu cách xử lý bình luận của bạn.